วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

Table Setting


   ก้อยมีความจำที่สั้นมาก ในเรื่องการจำเนื้อหาที่ได้เรียนมา  ตอนที่เรียน มีเรื่องของการจัดโต๊ะอาหาร สนุกมากนะแต่จำไม่ค่อยได้ว่า จัดอย่างไรและมีอะไรบ้าง  เพราะเวลาฝึกงาน แผนกที่เลือก ก็คือสารพัดครัวซะมากกว่า จริงๆนะ  นั่นเป็นเพราะว่าเราพูดและฟังภาษาอังกฤษไม่เก่ง คือ อย่ามาถามตูนะคะ  เพราะฉะนั้น รายวิชานี้ เพื่อนที่ทำงานเสริฟ์ จะจดจำวิธีำตำแหน่งการจัดโต๊ะอาหารได้ดีกว่า ก้อยมาก  

    ตื่นเช้ามา เมื่อช่วงที่แต่งงานใหม่ๆ ตอนนี้ด้วย ^^ โต๊ะอาหารเช้าจะต้องสวยงาม น่าทาน และว่างตำแหน่งจาน ช้อน แก้วให้ถูก และในบ้างครั้ง มีคุยกันลูกค้าที่เป็นเจ้าของรีสอร์ทมากมาย  การนั่งรับประทานอาหาร ก็มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องรู้ว่า ควรใช้ ช้อน  แก้วน้ำ จาน อย่างไรให้ถูกหลัก  จำได้มีอยู่ครั้งหนึ่ง เป้กลับมาจาก งานสนามกอล์ฟของโซฟิเทล ที่เสียมเรียบ มาถามว่า ฉันใช้อุปกรณ์บนโต๊ะอาหารไม่ถูก นั่งdinner กับ เจ้าของโรงแรม เป้บอกเป้งง 55  เราก็เอ่อ  ฉันก็ลืมนะ เลยพยายามจะรื้อฟื้นว่า ควรจัดโต๊ะอาหารอย่างไรให้ถูกต้อง ไปรื้อค้น หนังสือสมัยเรียนคือ  หาไม่เจอออออออออ  สุดท้ายก็เพิ่งพี่ google  
    
 

           ความเข้าใจของก้อยคือ คนไทยสมัยนี้ ได้รับอิทธิพลในการรับประทานอาหารจากตะวันตกมาก และมาก และมากกกกขึ้นมาก  ถึงแม้ว่า อาหารที่เราทานจริงๆในชีวิตประจำวันและอาหารหลักของเราก็คือ อาหารไทยก็ตาม แต่ลักษณะการจัดโต๊ะอาหารก็จะมีรูปแบบ ตะวันตกมากเช่น กัน ในบางร้าน ก็มีการจัดว่างอุปกรณ์บนโต๊ะอาหาร เป๊ะมาก   ในสมัยนี้ ก้อยว่า สิ่งนี้ควรเป็นความรู้ขั้นพื้นฐาน ที่เราก็ควรสอนให้เด็กๆทราบถึงการใช้อุปกรณ์ต่างๆ บนโต๊ะอาหาร ในรูปแบบ การจัดโต๊ะอาหารไทย อาหารตะวันตก ให้รู้บ้าง ถือเป็นเรื่องที่ไม่ยากเย็นอะไรเลย  ถึงเอาเข้าจริงๆแล้ว สุดท้าย ฉันก็กลับมาทาน ข้าวผัดกะเพรา กับ แกงส้มผักกะเฉดก็เถอะ 55    

             ก้อยว่า ยิ่งผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว ต้องเป็นแม่บ้านเต็มตัวแบบก้อย ยิ่งควรจะต้องเรียนรู้เรื่องพวกนี้ไว้บ้าง เพราะในบ้างครั้งการที่เรามีแขกมาที่้บ้าน การจัดโต๊ะอาหารที่ถูกต้อง สวยงาม มันก็คือหน้าตาของสามี ถึงแม้ว่าหน้าภรรยาจะเหียก แต่บริบท และรสนิยมในการใช้ชีวิต มันควรเจิดจรัสนะ  เริ่มเป็นภาษาที่เป็นตัวของก้อยแล้วใช่ไม๊เนี่ย 5555555555555   เอาเป็นว่า ควรเรียนรู้ไว้นะ วันหนึ่งเกิดคุณต้องไปเจอสารพัดอุปกรณ์บนโต๊ะอาหาร คุณจะได้งง แบบควายร้อง หันหน้าไปมา นี่มันอาไรกันนี่ แบบเป้ 555  

     การจัดโต๊ะอาหารมี สองรูปแบบตามภาพข้างบนนะคะ 
Napkin  เราหยิบจากโต๊ะมา แล้วคลี่ออกเบาๆ อย่างสุภาพ วางลงบนตัก
ถ้าเป็น อเมริกันการรับประทานอาหารในแบบอเมริกัน ให้ใช้มือขวาจับส้อม และใช้มือซ้ายจับมีดหรือช้อน แต่ถ้าเป็นการรับประทานอาหารในแบบยุโรป ให้ใช้มือซ้ายจับส้อม และใช้มือขวาจับมีดหรือช้อน

การใช้อุปกรณ์ ช้อน และแก้วน้ำ ก็เริ่มใช้จากด้านนอกเข้ามาด้านใน ส่วนท่านด้านบน จะเป็นช้อนและส้อมสำหรับของหวาน

สำหรับซุป ให้ใช้ช้อนตักซุปออกจากตัว และรับประทานซุปด้านข้างช้อน ห้ามเป่านะะะะ ต้องรอเว้นระยะให้มันเย็นสักครู่เอง เป่าไม่งามๆๆ
ทาานเสร็จเรียบร้อยแล้วให้นำช้อนส้อมมาว่างในจานแต่ข้างจาน สำหรับช้อนซุปนั้น ให้วางบนจานรอง

การทานขนมปัง ใช้่วิธีการบิ ครั้งละพอคำ และใช้มีดตักเนย ในกรณีจานเนยที่เสริฟ ให้แบ่งกับเพื่อนข้างๆ นั้น ต้องใช้มีดตักเนยมาวางในจานขนมปังเรา และค่อยบิทาน แค่พอคำ


คือยากอ่ะ กินตำป่า ก็ดีกว่าป่ะ 55  ไม่หรอกกก เรียนรู้ไว้ไม่เสียหายนะ ดีกว่าไปนั่ง วัวๆตอนเจอสารพัดจานจัด บนโต๊ะอาหารเนอะ  












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น