วันพุธที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การแต่งงานก็เหมือนซื้อหวย

   ผู้ใหญ่หลายคนเคยบอกไว้ว่า "การแต่งงานก็เหมือนซื้อหวย."  

แต่งงานกันมันง่าย แต่อยู่ด้วยกันจนแก่เฒ่ามมันยาก




 ก็คงจริง เห็นมาหลายคู่. ดีมาตลอด อยู่ ๆก็เป็นอื่น   อันที่จริงแล้ว ตัวเราคิดว่า การแต่งงาน มันคือ ความพยายามที่จะปรับตัว พฤติกรรม ความคิด และจิตใจเข้าหากัน. เสียสละ แบ่งปัน เอื้อเฟื้อกันในทุกๆด้าน.

  
 

    สำหรับคู่ที่ดีต่อกันในช่วงเวลาจีบกันใหม่ เป็นแฟนกันไปในระยะหนึ่ง เชื่อเหอะ ร้อยทั้งร้อย ใช้ด้านที่ดีที่สุดของตัวเอง เข้าหาคนที่เรารัก (คงไม่มีใคร หรือมีก็น้อยคนมาก) ที่จีบกันใหม่ๆ นั่งแคะขี้มูก. แคะฟัน วีนแตก ให้คนเป็นแฟนชม 555 ถ้าทำแบบนั้น รับรอง ผู้ชายหายหัว 555555555  แบบนั้น เราว่าผิด




 
    ในคู่ชีวิตอื่นๆ เราเองก็ไม่ทราบว่าเค้ามีวิธีอย่างไรในการดูแลความสัมพันธ์ในชีวิตคู่ให้ยาวๆ  การตัดสิน หรือชี้ชัดถึงหลักการในการครองเรือน  ที่ตายตัวเลย  เราว่าคงยาก เพราะปัญหา ในแต่ละครอบครัว คงไม่เหมือนกัน ทั้ง ความคิด และ วิถี  หรืออาจจะคล้ายๆก็ต้องลองปรับใช้ให้เข้ากันเอง  

เส้นทางหลักๆของการใช้ชีวิตคู่ให้ยาวๆ นานๆๆ คือ การไม่คาดหวัง  เราว่า การคาดหวังคือสิ่งที่นำมาซึ่งปัญหาในการใช้ชีวิตคู่

 หวังว่าเค้าจะ ....

ฝันไว้ว่าเค้าคือ...

อีกหน่อยเค้าคง ...

การคาดหวัง  ในตัวสามี ว่าเค้าจะเป็นในแบบที่หวังไว้  ซึ่งในบางกรณี ความคาดหวัง ไม่ได้ใกล้ติดขอบในแบบวิถีที่เค้าเป็น   การฝืน เค้าไม่ใช่ทางเลือกที่ดีแน่ ในชีวิตคู่  ในทางกลับกัน สามีอาจจะคาดหวังในตัวเราสูง  จะเป็นแบบในทางที่เค้าฝัน   นั่นคือ ต่างคนต่างก็หลอกตัวเองนะ ว่า มันจะเป็น จะใช่ จะได้ และจะมี


   ทางที่เราคิดมาตลอด และทำมาตั้งแต่พบกันครั้งแรกคือ  ต้องรับได้ในความที่เราเป็นเรา เราเป็นแบบนี้ ไม่มีการสร้างภาพสวยๆที่ไม่ใช่ตัวเอง  ให้เค้าได้มองเห็นตัวตนที่แท้จริงๆในแบบวิถีของเรา  การสร้างตัวตนคนอื่นในแบบที่ คิดว่าเค้าคงชอบ และไม่ใช่ตัวตนของเราให้เค้าเห็น คือ  สิ่งผิด  เพราะถ้าเค้ารัก เค้าก็คงรัก เปลือกที่มองเห็น แต่ไม่ได้รัก ไม่ได้สัมผัส ที่เราเป็นเราจริงๆ  คนเรา แสดง ไปไม่ได้นานหรอก สักพัก วิถีของตัวเองก็จะค่อยๆออกมาทีละนิดทีละหน่อย จนกลายเป็น  สิ่งที่เห็นไม่ใช่สิ่งที่เป็นนี่นา  นั่นแหละ ความไม่เข้าใจกันก็จะเกิดขึ้น    ให้ใจเค้า เค้าก็จะให้ใจเรา

     

 
     ความเข้าใจ เชื่อใจ ให้เกียรติกัน  ก็เป็นสิ่งสำคัญ มาก มาก  คุณรู้หรือไม่ว่า ความเชื่อใจของคนเรา สำหรับคนหนึ่งคน เรามี100% แค่ครั้งเดียว และเมื่อ คนนั้นได้ทำให้ความเชื่อใจที่มี ลดลงไป ครั้งแรกมันมาพร้อมกันหลายๆอย่างนะ  เสียใจล่ะ1 ไม่แน่ใจ และระวังใจ  ความเชื่อใจนี้เมื่อมันลดลงไปแล้ว ไม่มีใครตอบได้หรอกว่าเมื่อไหร่มันจะกลับมา  และ หรือ  เมื่อมันกลับมา ก็ไม่มีทางที่เท่าเดิมได้ เพราะช่องว่างนั้น มันจะมี ความระแวง เข้ามาแทนที่ กล่าวคือ  เมื่อคุณได้รับความเชื่อใจจากใคร  หมายถึง ความรักที่เค้ามีให้คุณ  อยากให้คุณซื่อสัตย์ และเห็นค่ากับสิ่งที่ได้รับมา เพราะว่าเมื่อมันลดลงแล้ว มันไม่มีทางจะกลับมาเท่าเดิมอีกแน่นอน

     ในการครองชีวิตคู่   มันเหมือนการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่ต้องใช้ทุกอย่างในความเป็นตัวตนของคุณ มาพัฒนา ปรุง ปรับ และเปลี่ยน ในทางที่เราเองก็รับได้ เค้าเองก็รับได้ และเมื่อ สารสองอย่างที่ปรุงแล้ว เข้ากันได้มันจะมีที่มาคือความสุข  แต่ถ้าเข้ากันไม่ได้ ก็อยากให้ทำใจ  เป็นเพื่อนกันได้

     อยากให้คิดเสียว่า ของอะไร ถ้าเป็นของเราแล้ว จะยังไงก็แล้วแต่ มันก็ต้องเป็นของเรา  ถ้าไม่ใช่ของเรา ต่อให้สู้รบ ยังไง เราก็ไม่ใช่เจ้าของที่แท้จริง

     แต่ในสังคมปัจจุบัน ตัวแปรภายนอกมากมายที่ทำให้ครอบครัวสั่นครอน  การห่างกัน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด  ถ้าไมมั่นคง ซื่อตรง ซื่อสัตย์ มันก็ยากที่จะประคับประครองชีวิตคู่ให้ยาวๆไปได้   แม่เคยบอกว่า  สามีเมื่อเดินออกจากบ้านเราไปก็เป็นคนอื่น  อยู่ที่ตัวของเรา จะทำให้เค้ารู้สึกว่า เค้าไม่ได้เป็นคนอื่น หรือเปล่า   การปรับEQ เพื่อรับมือ สภาพภายนอกที่มีผลต่อการครองเรือน นี่สำคัญมาก  การพูดคุยกันสำคัญ  บทสนทนา ต้องปรับให้เข้าทิศเข้าทาง และมีแง่คิดที่บอกกล่าวให้ทราบ ว่า เราคิดยังไง และคุณควรทำอย่างไร มากกกว่า การงอนกัน เงียบไม่พูดจา  เพราะถ้าเราไม่พูด เค้าจะรู้ได้อย่างไร อย่าคิดว่า เค้าจะต้องรู้สิว่า เราคิดอะไรอยู่ บางทีคนคิดยังไม่รู้เลยว่าที่คิดน่ะมันถูกหรือผิด  พูดคุย บอกกล่าวกันดีกว่า จะคอยให้อีกฝ่ายมาเดาใจ








    หากาวมาเชื่อมครอบครัวให้ได้ และเมื่อใด ที่คุณชี้ไม้แล้วเป็นนก  เมื่อนั้น สามีจะไม่ไปเป็นอื่น


                                                           ...รักมีอยู่จริง...

 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น